Wednesday, February 4, 2015

บทความที่ 15: วิชาลมปราณ สำหรับการป้องกันตัวเองจากสิ่งชั่วร้าย และ สิ่งรบกวนจากภายนอก

สวัสดีครับ

  วันนี้ก็ขอนำหลักวิชาลมปราณแบบโยคะอีกตัวหนึ่ง มาเผยแผ่ให้รู้จักกันครับ มาจากตำราลมปราณแบบโบราณที่น่าเชือถือเล่มหนึ่งอายุน่าจะ 50 ปีขึ้น ซึ่งมีการพูดถึง โยคะ ที่มากกว่า อาสนะ แต่มีการสอนวิชาลมปราณของสายโยคะเอาไว้ด้วย โอกาสต่อไปอาจจะรวมเล่ม และเผยแผ่เป็นวิทยาทานกันต่อไป

   วิชาลมปราณนี้ ฝรั่งแปลว่า รังไหม หรือ Cocoon  ผมอ่านก็ฮาครับ เราคนไทยเคยดูหนังจีน เลยแปลเป็น"วิชาลมปราณไหมฟ้า" แซะเลย เพื่อให้ได้ รสชาติ เพราะหนังจีนเรื่องกระบี่ไร้เทียมทาน หรือเปล่าที่ตัวเอก ฝึกลมปราณวิชาไหมฟ้า นั่นล่ะครับ คนที่ดูเวอร์ชั่นหนังใหญ่ จะจำได้ว่า เกิด เป็นรังไหมรอบๆ ตัวพระเอกเมื่อฝึกสำเร็จ แต่กว่าจะสำเร็จ ต้องมีการถ่ายลมปราณจากหญิงมาชาย โอยสารพัด...

     ไม่น่าเชื่อมันจะมีอยู่จริง เพราะโยคะเขาฝึกวิชานี้กันครับ

     แนวคิดของวิชานี้ก็คือ เราอาจถูกสิ่งไม่ดีเข้ามาครอบงำ มาทำร้าย หรือ บางที สภาพแวดล้อม น่ากังวล น่ารำคาญใจ และ เราก็กระส่ำกระส่าย เพราะต้องระวังตัว มาแนวนี้ครับ ทำให้ โยคีจะฝึกกันไว้เพื่อป้องกันภัย ทั้งจากสิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็น

      วิธีการฝึกปราณชนิดนี้ หรือ ลมปราณไหมฟ้า

 1.ทำจิตให้มีสมาธิ แล้วค่อยๆ สูดหายใจช้าๆ ลึกๆ  หายใจเข้าท้องป่อง หายใจออก ท้องแฟ่บ สักพัก
  2. ให้ทำจิตคิดว่า เมื่อหายใจเข้า ปริมาณลมปราณ มหาศาล ได้ไหลเข้าสู่ตัวเรา พร้อมลมหายใจ
 3. เมื่อหายใจออกให้หายใจออกให้สุดจะดีมาก โดยคิดเพิ่มว่าพลังลมปราณที่เข้าไป ไม่ได้ออกมาพร้อม
    ลมหายใจ อ่านดีๆ นะครับ แต่ลมปราณนั้น พุ่งออกไปตาม รูขุมขนนับล้านๆ บนผิวหนังของเรา
   และเกิดเป็นรูปทรง คล้ายรังไหมห่อหุ้มตัวของเราไว้

 จากทฤษฎีเดิมพื้นฐานที่ว่า ปราณมีอยู่จริงและเชื่อฟังจิตของเรา

   เมื่อเป็นดังนี้ รังไหม ในรูปลมปราณก็จะเกิดขึ้น คลุมตัวเราเอาไว้ ้ป้องกันอะไรได้บ้าง
เช่น ขณะที่เรากำลังตกใจ ไม่ไว้ใจ คนแปลกหน้า, กำลังตื่นเต้น, กำลังเครียด, กำลังรู้สึกไม่ดี
รู้สึกหมดพลังเมื่ออยู่ใกล้คนบางคน, รู้สึกแปลกๆ, อ่อนเพลีย และอื่นๆ อีกมากมาย
หรือบางที่ อาจใช้ขณะต้องการทำสมาธิ ท่ามกลางความวุ่นวาย เสียงดัง ก็อาจจะเดินลมปราณไหมฟ้าไว้ก่อน แล้วปรับจิตไปทำสมาธิ (ทำสมาธิก็ทำสมาธิ อย่าคิดเรื่องปราณนะครับ...ระวัง ถ้ายากนักก็หาที่สงบๆ ทำสมาธิดีกว่า ง่ายดี)

      จากการทดลองเป็นการส่วนตัว พบว่า ปราณไหมฟ้า ดีมากกับอะไรที่ทำให้เรา ตกใจ ตื่นเต้น มันทำให้ความรู้สึกลบๆ หายไปแทบจะในทันที ส่วนท่านจะเอาไปลองแล้วได้ผลอย่างไร ก็ขอให้คอมเม้นท์กันได้นะครับ

     เคล็ดวิชา: หายใจสบายๆ เข้าสุด ออกให้สุด ไม่เร่งร้อน ไม่ผลักดัน สบายๆ  ทำมากน้อยแค่ไหน ก็ทำพอประมาณให้ สบายขึ้นกว่าก่อนทำ ค่อยเลิกครับ ไม่จำเป็นต้องฝึกไปอย่างต่อเนื่อง ตำราไม่บอกไว้ผมเลยไม่กล้าทำครับ :0) ไม่นอกครูดีที่สุดจ้า

     แนวคิดของผม เมื่อลมปราณไหมฟ้า ของโยคะทำให้เราสบายใจ ลดความตระหนกได้แทบจะในทันที จะทำให้ เรามีใจที่ใสขึ้นได้บ่อย อันเป็นผลให้ เราพ้นจาก ความเศร้าหมองต่างๆ ได้เร็วขึ้น ครับผม

  ข้อสังเกต: ยามใดที่เราอารมณ์ไม่ดี ลมหายใจจะผิดปกติในทันที(ส่วนมากไม่ค่อยได้สังเกตุกันเลย)
 แต่ลมหายใจที่มีจังหวะ เช่นเข้าสุด ออกสุด แบบมีสมาธิ มี วิตก วิจาร(ภาษาทางพุทธศาสนา)  คือ เฝ้าติดตามลมหายใจ และ ประคองไว้ได้ จะเปลี่ยน จิตใจเราให้กลับมาปกติได้ ทุกครั้งไป ไม่ผิดไปจากนี้ เป็นกฎตายตัว  แต่ให้ค่อยๆ ทำ อย่าฝืน อย่าเร่ง ทำแบบสบายๆ  ใครมีดวงตาเห็นธรรม ก็นำไปประยุกต์กันเอาเองครับผม :0)



สวัสดีครับ


No comments:

Post a Comment