Sunday, December 28, 2014

บทความตอนที่ 10: สมาธิ ทำต่อเนื่องสักหลายปี ดีอย่างไร

สวัสดีครับ

       การทำสมาธิ มีผลดีแน่ และถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างแรง ในการมีอายุยืนยาว สำหรับคนปกติ ที่เกิดและเติบโต แก่ และ จากโลกนี้ไปตามธรรมชาติ โดยเฉพาะสำหรับ พระในศาสนาพุทธ ทำไม? ก็จากการที่ เราจะเห็นว่า พระในพระพุทธศาสนานั้น มีอายุ เกิน 80 กันมากมายจริงๆ และ กี่ยุคกี่สมัย ก็มีพระที่อายุเกิน 90 ปี เป็นจำนวนมาก

        ผมมั่นใจในคำกล่าวนี้ไหม มั่นใจมาก เพราะผมชอบอ่านหนังสือพิมพ์ครับ อ่านมาตั้งแต่เด็กๆ และพบข่าว พระพรรษาสูงๆ อายุรวม 80-90 ปี ตลอดเวลา บางทีก็มี เกินร้อย ปรากฎให้เห็น ตลอดเวลาที่อ่านหนังสือพิมพ์มา ตั้งแต่ผมเด็กๆ จนตอนนี้ อายุ 40 ต้น ก็ยังได้เห็น แบบนี้ไม่เรียกว่าเยอะได้หรือ

        อีกหลายประการเช่น การกินมื้อเดียว หรือ สองมือ การมีชีวิตอยู่ในพระธรรมวินัย และอื่นๆ รวมเข้าก็ทำให้อายุยืนครับ ผมเชื่อแบบนั้น

        สำหรับสมาธิ ผมจึงเชื่อว่า เป็นทางที่ใช่ในการ ทำให้อายุยืนครับ

       หากเราไปอ่านหนังสือ หรือ ติดตามสื่อต่างๆ ทั้งไทยเทศ เราจะพบว่า ฝรั่งเขาล้ำไปกว่า คนเอเชียไปหลายสิบปี ตั้งแต่ทศวรรษที่ 60 หรือยุคของ เดอะร์บีทเทิล ฝรั่งไม่ใช่มีแต่การเข้ายิมออกกำลังกายนะครับ เขามีการออกกำลังจิตมาตั้งแต่นั้น มีหนังสือ คุณภาพสูงแนว โยคะ และ สมาธิ มาตั้งแต่นั้น ดังนั้น 50 กว่าปีที่เขา วิเคราะห์วิจัย เรื่อง สมาธิจิต มานาน เขาได้เห็นผลและทำกันเป็นล่ำเป็นสัน กว่าทางเอเชียมานานแล้วครับ ถามว่า โยคะ สมาธิ เป็นสมบัติของใคร ของฝรั่งหรือ??? ไม่ใช่ครับ ของคนเอเชียต่างหาก แต่เราแคร์ไหม???

        อย่างไรก็ตาม มันมีเรื่อง กรรมดี ชั่ว ในปางก่อน และชาติปัจจุบัน นั้นด้วย ที่มาเสริม ในเรื่องอายุครับ อัน ตำราของต่างประเทศ เขาก็ว่าไว้ ซึ่ง คนไทยเราเห็นว่า ไม่ใช่อะไรที่แปลกใหม่ๆ เพราะศาสนาพุทธอยู่ในไทยมาเป็นพันๆ ปีแล้ว

        ในโลกที่เขาไม่ได้นับถือ ฮินดู พุทธ แต่เขากลับนำส่วนดี ของศาสนาเหล่านี้ ไปใช้ และสร้างคุณภาพชีวิตให้คนของเขาจำนวนมาก นำไปวิจัย เพื่อเอาวิทยาศาสตร์เข้ามาอธิบาย และก็พบในสิ่งที่องค์ศาสดา หรือ พระเจ้า กล่าวไว้ ทุกประการ

         ฝรั่ง และชาติที่เจริญแล้ว จึงนำทั้งความรู้ และ โอกาสไปพัฒนาชาติของเขากันอย่างจริงจัง แต่เราชาวเอเชียล่ะ สนใจในภูมิปัญญานี้หรือไม่

         เอาล่ะ มาเห็นความสำคัญของการทำสมาธิกัน

      เรามาเริ่มจากการลองเริ่มทำสมาธิ ตามคำแนะนำ ที่ผมรวบรวมมาเขียนย่อๆ ไว้บทความก่อนหน้า เอาแค่ 2 นาทีต่อวัน แต่ให้ประคองไว้ตลอดวันให้ได้ ครับ พอทำแล้วมันดีอย่างไร

     จากประสบการณ์ของผม การทำสมาธิ ต้องขจัดนิวรณ์ 5 คือ ความพยาบาท กามฉันทะ ความห่วงเหงาหาวนอน ความฟุ้งซ่าน ความลังเลสงสัย

      และไม่ง่าย สำหรับทุกคน การจะขจัดสิ่งเหล่านี้ได้ ในตอนทำสมาธิ เป็นเหมือนเกมส์ ครับ ค่อยๆ ทำไปไม่ต้องรีบอะไร มันดีกับเรา ทำได้แล้วจะมีแต่ผลดีครับ

       สิ่งที่ได้ผลเมื่อทำสมาธิ สัก พักหนึ่งแล้ว เอากลางๆ นะครับ อาจจะ ครึ่งปี หรือ 1 ปี ไปแล้ว จะเห็นว่ามีอะไรใหม่ ๆเกิดในชีวิตมากมายครับ และแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างน่าทึ่ง ส่วนจิตใจก็จะดีขึ้น อย่างเห็นได้ชัด การทำสมาธิแบบนี้จึงเหมือน การลดน้ำหนักทางจิตวิญญาณ คือ ต้องมีการลงแรงทำครับ แล้วจะเห็นผลเอง

        ประสบการณ์จากคนที่ขยันทำ ก็เช่น คิดทางออกของปัญหาแบบด้านบวกได้ ในขณะทำสมาธิ หรือ ออกจากสมาธิแล้วพอคิดแก้ปัญหาก็ได้หนทางที่ดี หรือดีมาก แบบนี้  บางคนชีวิตเกิดเจริญรุ่งเรือง มาก น้อย แต่มีครับ ผิดจากหลายปีในชีวิตที่ผานมา คงเหมือนกับ

         พืชพันธุ์ เมืองร้อนที่เอาไปปลูก ในประเทศหนาว มันจะขึ้นไม่เต็มที่ แต่พอดี เกิดมีเหตุในมีแสงแดดจัดขึ้นมา ต้นไม้ต้นนั้นก็โตพรวดๆ อะไรแบบนั้น หากเทียบกับคนก็คือ มีคุณความดีมาก แต่อยู่ผิดที่ ผิดทาง มีกรรมอกุศลกันเอาไว้  แต่พอทำสมาธิ ซึ่งเมื่อทำบ่อยๆ จะให้ผลมาก ก็เหมือน ได้กรรมที่เป็นกุศลเข้ามาช่วย เปิดทาง ซึ่งพอเปิดได้แล้ว เมล็ดคุณสมบัติดีๆ ก็ได้แสงแห่งธรรมทำให้เติบโตได้ในที่สุด

           รู้แบบนี้แล้วยังไม่ทำสมาธิกันอีกหรือ ลองหาตำรามาอ่านกันครับ คนที่ทำอานาปนสติ หรือ นั่งทำสมาธิแบบกำหนดลมหายใจเข้าออก ทำไม่ถนัด บางคนว่า ร้อน ยุกยิก ก็ทำแบบเดินจงกรมสิครับ ได้เดินหากคุณมีแรงมาก เดินไปสิ กำหนดลมหายใจไป หากไม่ชอบอีก ยังมีอีก 39 วิธี รวมแล้วเป็น 40 วิธิในการปฏิบัติ สมถภาวนา ครับ ลองไปหาอ่านกันครับ มันต้องมีสักแบบที่คุณทำได้ อย่าใช้ข้ออ้างว่า ทำไม่ได้ เพราะ นั่งสมาธิ ไม่ถนัด นั่นเพราะเราไม่เห็นคุณค่าเองครับ

           ฝรั่งเขาเอาไปทำ มีชีวิตสดชื่นกันเป็นล้านๆ คน แต่เราชาวเอเชีย กลับละทิ้งภูมิปัญญานี้ไปอย่างน่าเสียดาย ลองนำไปทบทวนครับ


สวัสดีครับ

คุณบอลล์ :0)

ปล. การทำสมาธิ แม้เพียง 2 นาที แต่เป็นองค์สมาธิจริงๆ ดีผลมากกว่า การนั่งเป็น ชั่วโมงๆ แล้วฟุ้งซ่านเรื่องนั้นนี้นะครับ เพราะการนั่งแบบนั้นคือ นั่งเล่น เช่น เล่นเน็ต เล่นเกมส์ เล่นพนัน คนอยู่กับสิ่งเหล่านี้ได้เป็น วันๆ บางคนนั่งอยู่ข้ามวัน กันก็มี เป็นเพียง การสนองตัณหา โลภ โกรธ หลง เท่านั้น ไม่ใช่สมาธิ ดังนั้น ไหนๆ จะปฏิบัติแล้ว ทุกครั้งควรตั้งใจขจัดนิวรณ์ และทำให้ดีที่สุดครับ อย่าได้เสียเวลา

         คนที่โชคดีอยู่
               



No comments:

Post a Comment